Các thanh dẫn con lăn chéo là các ổ trục tuyến tính không tuần hoàn mà các con lăn được định hướng theo mô hình crisscross (một con lăn được xoay 90 độ so với bên cạnh nó) và di chuyển giữa hai hướng dẫn song song với các rãnh hình chữ V. Bởi vì các con lăn không tuần hoàn, các hướng dẫn này cung cấp khả năng chịu tải cao và độ cứng tốt, với chuyển động mượt mà hơn so với các đối tác ổ trục tuần hoàn của chúng.
Giống như thiết kế lồng bóng của một số hướng dẫn tuyến tính tuần hoàn, hướng dẫn con lăn chéo cũng sử dụng lồng để chứa các con lăn, ngăn chặn sự tiếp xúc kim loại với kim loại giữa chúng và kiểm soát chuyển động của chúng. Một số hướng dẫn con lăn chéo sử dụng lồng làm bằng kim loại, giữ con lăn ở hai nơi (trên và dưới). Lồng kim loại bảo vệ chống ô nhiễm và chúng thích hợp cho các ứng dụng chân không, phòng sạch và nhiệt độ cao.
Nhưng lồng kim loại chiếm nhiều không gian hơn đáng kể so với thiết kế làm bằng nhựa hoặc nhựa kỹ thuật, có thể được đúc để phù hợp với các con lăn chặt chẽ hơn, cho phép sử dụng nhiều con lăn hơn trong một chiều dài nhất định. Lồng nhựa hoặc nhựa cũng cho phép tiếp xúc nhiều hơn với con lăn khi tiếp xúc với mương, điều này cũng làm tăng khả năng tải.
Bất kể loại lồng nào, hướng dẫn con lăn chéo có thể trải nghiệm cái được gọi là leo lồng lồng. Vì hai hướng dẫn di chuyển tương đối với nhau và lồng Lồng trôi nổi giữa chúng, theo thời gian, lồng có thể di chuyển, hoặc leo, từ nó vị trí trung tâm dự định. Điều này đặc biệt phổ biến trong các ứng dụng dọc, các ứng dụng trong đó slide chỉ thực hiện một phần nét (không phải toàn bộ chiều dài của hướng dẫn) hoặc khi ứng dụng liên quan đến tải không đều hoặc tăng tốc và giảm tốc cao.
Khi lồng di chuyển từ vị trí trung tâm của nó, chiều dài hành trình của slide cũng giảm theo và lồng sẽ chạm vào điểm dừng cuối đường ray khi chuyển động cố gắng vượt quá chiều dài hành trình mới, rút ngắn. Điều này làm cho lồng - và do đó, các con lăn - trượt hoặc trượt, vì nó buộc phải quay trở lại vị trí trung tâm của nó. Và khi các thành phần trượt thay vì cuộn, ma sát, nhiệt và hao mòn tăng. Mô-men xoắn yêu cầu từ động cơ cũng tăng lên, gây ra đột biến mô-men xoắn khi kết thúc hành trình.
Có hai loại cơ chế có thể ngăn chặn lồng leo trong hướng dẫn con lăn chéo. Một thiết kế chống leo núi khác như vậy sử dụng hệ thống giá đỡ và bánh răng - được gắn bên trong hoặc bên ngoài vào hướng dẫn - để duy trì vị trí chính xác của lồng.
Thiết kế chống leo thông thường khác sử dụng một con lăn trung tâm có nẹp gắn với các vết lõm được gia công vào bề mặt đường ray để đảm bảo lồng luôn ở đúng vị trí.
Với cơ chế chống leo, có thể sử dụng các dẫn hướng con lăn chéo trong các ứng dụng có tải trọng không đồng đều hoặc tăng tốc và giảm tốc rất cao, và trong các cấu hình lắp dọc, không bị mất khả năng di chuyển hoặc khả năng mang tải.
Nhận xét
Đăng nhận xét